วันศุกร์ที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2556

Articles 1: The Difficulties and Challenges of Teachers' Integrating Computer Assisted Instruction into Teaching

ความยากและความท้าทายของครูในการใช้
คอมพิวเตอร์ช่วยสอน


Difficulties: 1.คอมพิวเตอร์ไม่เพียงพอ 2.การเพริกเฉยของผู้บริหาร 3.ความเชื่อของครูแบบเก่าๆ 4.ความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์ของครู 5.ภาระงานของครู 6.ความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์ของผู้เรียน 7.การสนับสนุนของรัฐบาล

Challenges:1.จัดหาคอมพิวเตอร์ให้เพียงพอ 2.สร้างนวัฒกรรมใหม่ๆ 3.พัฒนาปรับปรุงความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์ 4.เข้าร่วมประชุม สัมมนา 5. ลดภาระงานครู 6.ประเมิณตนเอง 7. ร้องขอการสนับสนุนจากรัฐบาล

ประวัติย่อของการใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอนภาษา
แบ่งออกเป็น 3 ยุค คือ 1. Behaviorist CALL 2. Communicative
 3. Integrative CALL

1. Behaviorist CALL (1960 and 1970)
เน้น drill and practice method, repetitions language drills, vocabulary drills, brief grammar explanations and drills, and translation tests at various intervals

2. Communicative CALL (1970s and early 1980s)
CALL was used as a tutor gave students more choices, control and integration

3. Integrative CALL (last 1980s and early 1990s)
Multimedia computer and Internet was aimed to integrate the four skills (listening, speaking, writing and reading) ให้นักเรียนเรียนรู้จากสื่อจริง

What are trends in educational technology?
1.คอมพิวเตอร์มีอยู่ในโรงเรียนและการศึกษาระดับสูง นักเรียนสามารถเข้าถึงคอมได้อย่างทั่วถึง
2.การเข้าถึงแหล่งข้อมูลไกลๆเหมือนกันได้ทั้งโลก
3.เทคโนโลยีสำหรับการศึกษามีเพิ่มขึ้นทั้งในบ้านและสังคม
4.ครูต้องใช้เทคโนโลยีได้
5.เครือข่ายเป็นวิธีการที่เร็ว
6.การสนับสนุนให้ใช้เทคโนโลยี
7.ระบบการส่งต่อข้อมูล เผยแผ่การศึกษาเพิ่มมากขึ้น
8.เทคโนโลยีเป็นเครื่องมือหลักที่จะขับเคลื่อนไปยังการปฎิรูปการศึกษา

What are the principles and factors for applying technology into education?
การประยุกษ์ใช้คอมพิวเตอร์ในการเรียนการสอนต้องมีหลักการและปัจจัยดังต่อไปนี้
1. การกระตุ้น : ดึงดูดความสนใจของผู้เรียน, กระตุ้น ควบคุมความเข้าใจของนักเรียน ส่งเสริมให้นักเรียนมีส่วนร่วนในการเรียนการสอน
2. หน้าที่หลักของการสอน: ช่วยให้นักเรียน ค้นพบปัญหาและวิธีแก้, เพื่อตามการเรียนรู้ของผู้เรียน, ช่วยให้นักเรียนเชื่อมต่อข้อมูลและแหล่งข้อมูล
3. ส่งเสริมกลวิธีการสอนใหม่ๆ: การทำงานกลุ่ม, กระจายความเก่ง Multiple intelligent , ช่วยให้ผู้เรียนมีวิธีแก้ปัญหา
4.ส่งเสริมชิ้นงานของครู: จัดการกับภาระงานที่หนัก, ประหยัดเวลาในการสร้างหลักสูตร

What is the study like?
Enhance English abilities and communicative skills. Producing multimedia materials, Using power point introduce traditional in Taiwan.
1. ให้นักเรียนแบ่งกลุ่ม กลุมละ 4-5 คน
2. ครูให้หัวข้อพิเศษ ให้นักเรียนไปเที่ยวตามสถานท่องเที่ยวเปิดCD Romเพื่อกระตุ้นผู้เรียน
3. ครูอธิบายให้นักเรียนทราบถึงการหาข้อมูลแสดงกระบวนการทำงานให้นักเรียนดู
4. สมาชิกในแต่ละกลุ่มรับผิดชอบงานของตัวเอง พูดคุยเกี่ยวกับงานด้วยกัน ช่วยกันแก้ปัญหา อภิปรายกลุ่ม
5. ถ่ายภาพและวีดีโอ เพิ่มบท ใส่ effect ใส่เพลง เตรียมตัวนำเสนอ
6. นักเรียนไปเที่ยวลงพื้นที่ สัมภาษณ์ เก็บรวบรวมข้อมูล และบันทึกความคิดเห็นต่างๆเก็บไว้
7. สมาชิกในแต่ละกลุ่มจะโพสงานลงใน e-learning campus
8. สมาชิกในแต่ละกลุ่มนำเสนองานโดยใช้ วีดิโอ และ เพาเวอร์พ้อย
9. ครูและนักเรียนตรวจงานและให้คะแนนร่วมกัน โดยจะดูงานจาก introduction, contents, pictures, recommendation, summary of the topic

         นักเรียนในแต่ละกลุ่มจะต้องบรรยายความยากลำบากและความท้าทายที่ได้เผชิญมา ท้ายสุดของการนำเสนอ ต้องมีคำถามมาถามเพื่อน 3-4 คำถาม เพื่อนที่ฟังเราก็ต้องมีคำถาม และครูก็จะให้ข้อเสนอแนะ

What are the difficulties of applying CAI to teaching?

1. วัสดุอุปกรณ์ไม่พร้อมและไม่เพียงพอ: ผู้บริหารและผู้ดูแลระบบไม่มีเวลามาช่วย
2. การให้ความสำคัญจากผู้บริหาร: ผู้บริหารไม่สนับสนุน
3. ความเชื่อด้านการสอนของครู: มีอิทธิผลต่อการเรียนของผู้เรียน
4. ความสามารถในการใช้คอมของครู: ต้องได้รับการส่งเสริมและสนับสนุน ครูต้องใช้คอมเก่ง
5. ภาระงานที่เยอะของครู:  ในการออกแบบหลักสูตรและสร้างสือ
    อีกปัญหาก็คือ นักเรียนบางคนขี้เกรียจ ยากที่ครูจะควบคุมการจัดการชั้นเรียนได้เช่น นักเรียน chatting on web-site, playing games, or doing their private matters in class
6. ความสามารถในการใช้คอมของนักเรียน:  ส่วนมากนักเรียนจะชอบนำข้อมูลมาจากการ copied and posted บางตรั้งก็ไม่ได้จัดเรียง บางครั้งก็ให้คนอื่นทำให้ ต้องเพิ่มความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์ให้นักเรียนอย่างเร่งด่วน

What are the solutions for the problems of applying CAI to teaching?

1. ให้การสนับสนุน
2. เพิ่ม Concept และความเชื่อของครู
3. เติมเต็มความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์ของครูและนักเรียน
4. ลดภาระงานของครู
5. ทำการประเมินตนเอง



           ............................................................................................................


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น